Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Tại sao người Ấn độ thích ăn bốc?



Người Ấn độ nói riêng và người Hồi giáo nói chung thích dùng thức ăn bằng tay. Nhiều lúc thấy họ ăn bốc mình trông thấy bẩn bẩn như thế nào ấy. Tại sao họ lại thích dùng tay để ăn?

Nhiều lúc mình cũng thắc mắc nhưng không biết hỏi ai, cho đến khi đọc được mẩu chuyện này của linh mục như sau:

Hồi còn là sinh viên, trong lớp tôi cũng có mấy anh bạn người Ấn. Có lần tôi đã trót dại đi nhạo báng mấy người bạn này vì cái trò ăn bằng tay có vẻ mất vệ sinh, nhất là khi ăn cà ri thì nhoe nhoét quá chừng. Tôi khơi mào bằng chuyện “bước tiến hóa tất yếu của lịch sử” văn minh loài người, rằng cứ xem cách ăn thì biết một sắc dân đã văn minh tới cỡ nào. Này nhé: ăn bằng cả mười ngón tay là thuộc thời còn trong hang hốc rừng rú; người da trắng văn minh hơn một tí thì đã biết mặc quần áo và ăn bằng nĩa (forks) tức là bốn ngón; còn người Việt thì chỉ dùng có hai ngón mà thôi, tức là dùng đũa. Văn minh chưa?

Nghe tôi cười nhạo như vậy mà tên người Ấn không tỏ dấu tức giận gì, nhưng cứ bình tĩnh đợi cho tôi nói cho đã rồi mới từ từ nói lại: “Này bạn, khi ba mình trao cho mình một món quà, thì bạn lấy hai cái gậy mà khều hay lấy bốn cái que mà chọc? Tôi thì tôi chẳng dám thế. Tôi sẽ cung kính giơ hai bàn tay ra mà lãnh nhận với lòng biết ơn. Người Ấn chúng tôi thấy mọi sự đều là ơn Trời ban: từng hơi thở, từng miếng ăn, từng ngụm nước, từng hạt cơm. Ăn cũng là một nghi thức đấy.”

LTS: từ câu chuyện thói quen ăn bốc của người Ấn, chúng ta hãy cảm tạ Thượng Đế đã ban cho chúng ta một thân thể lành lặn để sống. Mọi sự lớn lao hay nhỏ nhặt trong cuộc sống là do Thượng Đế ban cho, hãy giang tay lãnh nhận với lòng biết ơn.

Chúc mọi người một tuần lễ mới, bận rộn nhưng đầy hạnh phúc và niềm vui.

Best regards from Gnasnt,

Sài gòn, ngày 17/05/2010
Gnasnt

->Read More...
Loading related posts...

3 comments:

Phuc Nguyen Thanh nói...

Like:)

Nặc danh nói...

câu chuyện rất hay. Mình cũng có ấn tượng xấu khi nhìn mấy người bạn Muslim của mình ăn bốc... Nhưng dần rồi quen, khi họ mời mình đến nhà ăn, mình cũng ăn bốc giống họ, vui lắm nhé...

Giờ mới hiểu tại sao họ lại ăn bốc...

Khanh.

Gnasnt nói...

Văn hoá của mỗi dân tộc ẩn chứa những ý nghĩa thú vị mà ta chưa có dịp khám phá. Tôi cũng như bạn vậy. Ban đầu lúc mình chưa hiểu hết ý nghĩa của những hành vi, thói quen của họ mà mình cho là kỳ cục và cũng có ấn tượng xấu, nhưng cứ tìm hiểu kỹ sẽ thấy rất nhiều điều thú vị ẩn chứa trong đó.

Brothers in arms...

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn. Thân mến, Gnasnt

 

Copyright 2008 , EDITED BY SANGTRE