Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

Trái gùi



Ở trong những khu rừng rậm ở quê mình trên Tây Nguyên, có một loài cây giây leo vắt vưởng trên các cây cao có trái ăn được. Trái của nó màu cam phơn phớt hồng, nhiều hạt nhưng vỏ chua chua ngọt ngọt dẻo dẻo ăn rất ngon. Ngon nhất là vỏ của trái cây này, nó cứ dẻo dẻo như vỏ bánh pizza. Ăn ngon khó tả lắm. Bà con nhà khỉ rất thích ăn quả này, nhả hạt đầy gốc cây. Chim rừng cũng bu vào ăn theo mấy con khỉ. Hồi xưa nghe nói mấy con cọp lúc mà đói quá cũng kiếm mấy trái chín của cây này rụng ở gố cây ăn cho đỡ đói, lại thanh tiếng và hạ đờm, lại nhuận tràng và giảm béo. Con người thấy vậy cũng bắt chược ăn theo. Thấy ngon nên cứ đến đầu mùa mưa là vào rừng kiếm trái cây này ăn.


Trái này gọi là trái gùi. Không biết ở vùng rừng khác có nhiều không và tên gọi là gì. Chứ ở quê mình, người Kinh và người dân tộc đều gọi là trái gùi. Hồi xưa người dân tọc hay đi rừng săn thú mà thấy trái cín thì hái về mang ra chợ bán. Con người nhà mình thì đi rừng đốn gỗ hoặc đi làm rãy cũng hay gặp hái mang về. Đám thanh niên thì thường rủ nhau đi ăn gùi vào dịp ngày chủ nhật cuối tuần. Rủ nhau tụ họp, rồi lên xe công nông thẳng tiến vào rừng tìm. Vui ra phết.

Nghỉ lễ này về quê, đúng ngay đầu mùa có trái gùi. Kể từ hồi xuống Sài gòn hơn chục năm, mình chưa được ăn lại trái gùi. Trái cây này rất dễ bị dập nên khó mang đi xa được. Sáng chủ nhật hôm qua, thằng em kế út cùng đám bạn nó làm một chuyến hành trình đi vào rừng tìm gùi cho ông anh của nó. Mãi đến lúc mình lên xe lúc 8 giờ tối chuẩn bị về Sài gòn thì nó mới về đến nhà và phóng xe lên gửi cho anh nó một túi chừng 20 chục trái. Hơi nhỏ so với những trái hồi xưa mình được ăn, nhưng có còn hơn không vì trái gùi bây giờ rất hiếm. Phải gọi là quý mà hiếm, không phải ai cũng được ăn. Mình cá là rất nhiều bạn chưa từng thấy và nghe nói đến loại trái này bao giờ. Sợ thất truyền nên giới thiệu cho bà con biết và thèm chơi, haha.

Sáng nay về đến Sài gòn, chia cho bạn gái mấy trái bự. Còn mình ăn trái nhỏ cũng được. Về đến nhà, tắm rửa xong xuối cho thoải mải, vừa nhâm nhi những trái gùi, vừa đọc báo trong không khí nóng của Sài gòn. 

Sướng, sướng, sứơng!

Khoái, khoái, khoái!

Sài gòn, ngày 03/05/2010
Gnasnt

->Read More...
Loading related posts...

21 comments:

hgvcoltd nói...

Chia cho bạn bè nữa chứ, đặc sản của núi rừng mà chỉ chia cho mỗi bạn gái thôi là hổng có ngon đâu nha

Tran Ngoc Sang - Gnasnt nói...

Hehe, Vậy là có người thèm ăn trái này rồi hen. Cũng muốn chia cho bạn bè thưởng thức, nhưng bị dập úng hết cả rồi. Mình cũng phải nhường lựa được mấy trái còn nguyên cho gf, còn mình ăn trái bị dập... Hic

Vhlinh nói...

E hèm, thèm !!!

Nặc danh nói...

Vay chac la minh khong dam xin roi mac du nghe thi rat la them an trai gui...
Hanh

Gnasnt nói...

Bạn H có xin, mình cũng đành chịu. Trái này giờ không dễ tìm ở các cánh rừng Việt Nam,hii :)

Unknown nói...

Mình ở tây ninh,nhà nội cũng có 1 cây,cũng được ăn nhiều rồi.Lúc nhỏ không biết trèo cây,nên chỉ đứng dưới gốc,chờ mấy đứa kia ăn chán rồi mới được liện xuống cho vài trái,nhưng cũng biết ơn tụi nó lắm...hihi,giờ không biết tìm đâu ra,vì còn cây nhỏ xíu trái thì ít,lại không biết trèo cây,con nít nó ăn hết...hix

Nặc danh nói...

hay qua ban oi

Lairai nói...

Mình nghĩ bạn nên tìm và nhân giống cây này để cho mọi người cùng thưởng thức! mình cũng thích trái này gùi này lắm nhưng không biết tìm đâu ra!
khi nào bạn có về quê nhớ tìm và trồng loại dây leo này nha, nếu trồng được thì chia sẽ cho mình với Email của mình là nhulaivn@yahoo.com. rất vui được biết bạn. Tks

Gnasnt nói...

Cây này chỉ ăn chơi cho vui thôi nên ít người nghĩ đến việc trồng. Hồi nhỏ tôi cũng từng trồng thử nhưng nó phát triển rất chậm. Mùa gùi tới, mình sẽ cố gắng kiếm cho bạn Lairai mấy quả loại cây này.

NHI nói...

LÚC NHỎ MÌNH CŨNG ĐƯỢC MỘT NGƯỜI BÀ CON CHO ĂN TRÁI GÙI,ĐẾN BÂY GIỜ NGỒI KỂ LẠI MÙI VỊ TRÁI CÂY LẠ LÀM MÌNH NHỚ MÃI NÀY CHO MỌI NGƯỜI NGHE,HIC MỌI NGƯỜI NÓI MÌNH BỊA,LÀM GÌ CÓ LOẠI TRÁI CÂY NÀY CHỨ,MAY QUA CÓ BÀI VIẾT VÀ HÌNH ẢNH TRÁI GÙI CỦA BAN,MỌI NGƯỜI MỚI... A HÁ CÓ THIỆT HẢ,HIHI THANKS NHOA!
NHI

Nặc danh nói...

Bạn nói đúng là trái gùi rồi!Hồi xưa gùi nhiều lắm ,quê mình ở Long Đất ,gần rừng Phước Bửu ,Xuyên Mộc hồi xưa gùi nhiều lắm, hồi nhỏ mình khoái trái này , có nhiều mủ ,ít người biết trái này.Hiện nay ở rừng Bình Châu vẫn còn thỉnh thoảng thấy có bán ở chợ Long Hải.Nghe bạn nói mình nhớ hồi xưa quá, vào thời bao cấp, rừng còn nhiều, gùi và trái viết còn rất nhiều, bây giờ chắc tie5c chủng rồi.Còn một loại trái cây leo nữa là trái vú bò, quê mìng gọi là ''dú bò''.
Thân

Quân .

Nặc danh nói...

I love this fruit!

Unknown nói...

Có ai bit trái vú bò ko

Unknown nói...

Luc nho nha minh o ap trang tri xa bong trang huyen xuyen moc luc do con thuoc tinh dong g nai,loai trai cay me hoacc nay luc do rung con nhieu nen cung nhieu lam,do la chua ke den trai viet va cu nan nua nua,bay gio thi nhung loai trai va cu nay hiem roi,cach day vai nam minh ve lai noi ay,cung con doi chut gi do rat quen thuoc,rung thi van con nhung bi pha nhieu,viec dau tien la minh hoi ve trai gui va may man la luc minh ve cung dang con mua trai gui nen nguoi than cun tim cho duoc mot it,nhung trai viet(co khi goi bang trai nhip)thi tim khong ra,sau may chuc nam len sai gon dinh cu sinh song,bay gio duoc an lai loai trai cay me hoac cua thuo au tho that khong gi thich bang,tuoi tho nhu lai hien ra truoc mat minh voi bau khong khi luc xa xua,nho lam cac ban a,tuoi tho ngay ay tuy khong day du va son thieu thon,nhung chac cac ban tre bay gio khong the nao biet duoc trai gui va trai viet dau,ngon lam va nhieu ky niem lam.

Unknown nói...

Vi trai gui bay gio the he 8x,9x khong the nao biet duoc,neu ai da tung o xuyen moc doan binh chau,ho coc thi con biet tat nhieu loai trai cay gan voi tuoi tho cua minh,minh ve do thi nhung cay sim tim van con nhieu,trai gui chua bi tuyet chung dau ban,co dieu lam tac pha rung nhieu qua nen hoi hiem thoi,neu co dip ban di vao khu bao ton rung nguyen sinh huong vao bien ho coc ma gap mua gui ban se co co may duoc thuong thuc do

minhhung nói...

Trai nay minh chua duoc an nhung co tung nghe bay hat trai gui benh cac cua chu minh canh hjhj

Nặc danh nói...

Quê mình ở Tây Ninh,vừa rồi mình được 1 bạn ở Tân châu ( Tây Ninh) biếu ít trái gùi...Ngon và thanh làm sao.Mùa này ở đó bán nhiều lắm.

Unknown nói...

Ở rừng Phước Bửu, Xuyên Mộc cũng còn gùi, tuy không nhiều như hồi xưa.Lễ 30.4-1.5.2014 vừa rồi mình mới mua 3 kg đem về SG, mua ngay cua quẹo vô khu Suối Nước Nóng Bình Châu.Trái tươi rói, mới hái, còn lá xanh um.Có hình chụp luôn nhưng không biết làm cách nào mà up lên trên này.Hôm nay là ngày 7.5.2014 vẫn còn 1 rổ to đùng trong tủ lạnh kìa.

Quang Quân

Nặc danh nói...

E ở bến cát,nghe bài hát trái gùi bến cát nên tò mò ,nhưng chưa bao giờ được ăn thử cả

Nặc danh nói...

Biêt

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn. Thân mến, Gnasnt

 

Copyright 2008 , EDITED BY SANGTRE