Trong cái không khí lành lạnh liêu trai của mùa đông năm nay, các sếp bên công ty mình bỗng nổi thi hứng tổ chức một buổi hội thảo với chủ đề "NTC với văn hoá doanh nghiệp" mục đích xây dựng lại văn hoá công ty theo hướng "riêng" & "bền vững".
Hôm hội thảo được bộ phận CoD (Hành chính) phát cho cái huy hiệu bảo đeo vào. Ừh đeo thì đeo, bệnh gì cử. Nhưng mấy hôm sau anh em quăng đâu mất tiêu. Thế là CoD viết mail nhắc nhở ACE đeo khi đi làm hoặc gặp khách hàng. Mô tả chút về logo công ty mình. Logo gồm 3 chữ NTC + chữ V ở phía trên, cạnh chữ C. Chữ V này được thiết kế gồm 5 cục vuông, nghe nói tượng trưng cho ngũ hành nhì nhằng gì đó. Huy hiệu là một hình vuông, bên trong có chữ V 5 cục. Chữ V là viết tắt của từ "Viêt Nam" & "Victory" - chiến thắng. Nhiều đồng nghiệp mình còn bảo chữ V còn có nghĩa là "Virgin" nghĩa là "còn jin chưa bị đóng gạch" hay "Vicious Circle" là "Cái vòng luẩn quẩn". Nhiều đồng chí còn nói đó là từ "Vẫy tay" để chào tạm biệt....
Công ty mình có tuổi đời hơn 12 năm, cũng tạo được gọi là có "số má" trong giới giang hồ công nghệ thông tin, viễn thông, tự động hoá của 2 miền Nam Bắc & gần đây danh tiếng xuất khẩu sang một số khu vực hải ngoại khác. Vốn cùng xuất thân từ nền văn minh lúa nước, nên các sếp công ty mình chăm làm cày sâu cuốc bẩm tối ngày để đưa công ty phát triển, nhưng lại quên mất việc xây dựng một giá trị nền tảng văn hoá vững chắc, để rồi bây giờ lại phải xây dựng lại theo hướng "riêng" & "bền vững". Có lẽ công ty ra đời vào năm 97, thời điểm khủng hoảng tiền tệ châu Á, nên việc xây dựng một bản sắc văn hoá riêng, bền vững là quá xa xỉ vào thời điểm đó. Văn hoá công ty mình được xây bằng bê tông cốt tre hay sao ấy. Qua hơn một vòng hoàng giáp 12 năm gió sương bỗng lộ ra phần cốt tre bên trong bị mục, bề ngoài thì hơi lởm chởm nhưng nhìn còn được. Nhiều bóng cổ thụ cũng như chồi non triển vọng lần lượt "đứt bóng" có lẽ vì không hoà nhập được các giá trị văn hoá công ty cổ điển. Quốc tế hoá một chút sang tiếng Anh dường như là "Classical Corporate Culture". Bây giờ nếu hỏi ý nghĩa của logo công ty như thế nào? Có lẽ nhiều đồng nghiệp của mình không nắm được chứ đừng nói gì triết lý kinh doanh & văn hoá kinh doanh của công ty là gì? Quá nhiều người mới, ra vào như đi chợ thì hỏi sao mà kịp nắm được văn hoá công ty là gì cơ chứ! Phải ăn, uống, tiêu hoá, rồi mới cảm nhận được. Việc này nói chung là cần thời gian để cảm nhận, hoặc có cách nhanh hơn là rủ đồng nghiệp đi nhậu cho say rồi khai thác thông tin...

Buổi hội thảo về "văn hoá doanh nghiệp" làm mình nhớ lại câu chuyện "Gã nhà quê đi làm thương hiệu" của Viettel Telecom, vì mình vốn đầu quân cho Viettel Mobile - 098 từ hồi dự án này mới bắt đầu triển khai. Hồi đó khách hàng không mấy ai biết gì về Viettel, chỉ biết mang máng là dường như là một công ty của quân đội có dịch vụ quốc tế giá rẻ 178. Nói chung không ai hình dung ra Viettel là ai, ở đâu, làm gì... Thế rồi BGĐ công ty phát động cuộc thi thiết kế logo & slogan cho công ty. Các ý tưởng đưa ra gần giống hệt nhau là có 1 quả địa cầu tượng trưng cho thế giới, 1 hình chữ S hình bản đồ Việt Nam & chữ Viettel bắt ngang. Các ý tưởng chỉ khác nhau về màu sắc, font chữ mà thôi. Còn slogan thì toàn là những câu có cánh, nổ to như bom B52. Mịa, thế này không được rồi! - các sếp Viettel bảo thế. Phải thuê bọn chuyên nghiệp làm & cuối cùng JW Thompson (JWT) được mời làm tư vấn cho dự án này.
Lúc bên JWT làm việc với lãnh đạo Viettel, họ hỏi mấy sếp Viettel 2 câu hỏi chính là "Triết lý kinh doanh của anh là gì?" & "Văn hoá kinh doanh là như thế nào?". Phải trả lời được 2 câu hỏi này thì mới giải quyết được bài toán. Lúc đó các sếp của Viettel mới ngớ người ra, không thể trả lời vì có biết gì đâu mà trả lời. Đành trả tiền "trà nước" cho các chuyên gia tư vấn bay về nước & hen ngày tái ngộ bàn tiếp. Sau một thời gian chuẩn bị, Viettel mời JWT quay trở lại ký hợp đồng để giúp Viettel xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị cốt lõi của lãnh đạo Viettel đưa ra. Hợp đồng công bố trên báo chí khoảng 45k, nhưng theo mình biết chắc tốn vài trăm k Obama. Chính nhờ đó, bây giờ Viettel có một thương hiệu tầm cỡ thế giới, một slogan "Say it your way" nổi tiếng, một văn hoá riêng đặc thù (LTS: chính đặc thù của văn hoá của Viettel mình cũng không chịu nổi phải ra đi, nhưng phải công nhận văn hoá doanh nghiệp của họ có rất nhiều điểm rất hay). Câu chuyện "Gã nhà quê đi làm thương hiệu" của Viettel Telecom được các chuyên gia marketing xem là kinh điển về làm thương hiệu. Các giá trị cốt lõi của Viettel bắt buộc nhân viên phải thuộc nằm lòng, nên hỏi nhân viên chính thức (không phải cộng tác viên hay outsourcing) thì ai cũng có thể nói. Đó là quyết tâm của các lãnh đạo Viettel để có được thành công như hiện nay.

Người Việt Nam nói chung hay gầy dựng phong trào rồi để mặc đó, chứ không làm đến nơi đến chốn. Không biết các sếp công ty mình có quyết tâm thay đổi hay không, hay lại là phong trào trong một buổi chiều đông lạnh lãng mạn uống rượu đâu đó bổng nổi thi hứng với đề tài này. Trước đây mới về công ty, mình cũng hay đóng góp ý kiến để xây dựng nhưng rồi cũng chả thấy tăm hơi đâu. Giờ thì không còn nhiệt tâm vào mấy thứ này nữa, chỉ chú tâm vào công việc thôi. Cơm áo gạo tiền là chính, còn chuyện khác để các sếp lo...
Sài gòn, ngày 17/12/09
Gnasnt




2 comments:
NTC có nghĩa là "Này, thằng chó" đó anh S ơi. Thằng nào láo, anh cứ cầm cái huy hiệu này đục vào mặt nó, rồi nói "Này, thằng chó"...
Ăn nói bậy bạ quá...!!!
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn. Thân mến, Gnasnt