Đầu năm vào làm việc bị mất mấy đơn hàng về video conference khoảng mấy chục ngàn USD về tay của một đối thủ có level thấp hơn của công ty mình. Họ mới chỉ là Premier partner cuối năm 2009, còn bên mình là Platinum partner từ năm 2008. Vừa rồi họ đứng bên ngoài chờ mình sơ hở xọc ngang vào, chiết khấu cái bụp thấp hơn mình thế là ký hợp đồng. Mình trở tay không kịp.
Lý do là gì?
Bên mình trước giờ một mình một chợ ở thì trường Việt Nam nên ông sales nào bán giá thấp là tự bóp cổ họng mình.Phải bán giá cao thì mới có hoa hồng cho khách hàng và tự thưởng cho mình nữa. Nên anh em luôn muốn bán giá cao. Giá của Tandberg so với mấy đối thủ cạnh tranh thì cao ngất.Cao hơn Polycom cỡ 35%, Sony cỡ 40% - 45% gì đó. Nói chung là Tandberg là "hàng hiệu" nên giá đỉnh.
Mấy sếp công ty mình quan niệm là văn phòng đại diện phải quan tâm phụ vụ anh em mình bán hàng, chứ không phải mình phải có trách nhiệm phải chăm sóc, o bế nó. Nên có thái độ không tốt. Lễ tết cũng chả hỏi thăm chăm sóc gì, bán được dự án cũng chả có hoa hồng hay bánh trái gì. Lâu lâu có dự án nào lớn thì mời đi uống cốc bia hơi ăn vài con ốc gì đó, mà có hiểu rằng người ta suốt ngày được bạn bè, đối tác,... mời đi nhậu mệt muốn trốn luôn. Loài hoa anh thích là hoa hồng, hoa hồng màu xanh thôi. Lạm phát thì tăng liên tục, hàng tiêu dùng tăng liên tục, chỉ có lương là không tăng, lậu thì không thấy các chú đề xuất cho anh gì cả. Thôi thì anh o bế thằng khác để còn kiếm chút tiền về mua sữa cho con. Thế đấy. Quan hệ không khăng khít là bị anh cho nằm ngoài luồng ngay. Lại thêm một bài học về quan hệ.
Có một điều lạ là mặc dù đã ký kết được những thương hiệu hàng đầu thế giới, toàn là world-class grand brand không à. Nhưng công ty mình lại không đầu tư về marketing. Hiểu nôm na là mang về rồi chờ hãng đầu tư ngân sách marketing. Nếu không có thì anh em tự xoay sở. Anh em đi bán nước bọt, rồi nếu may mắn thì tay không bắt giặc vậy. Cũng kiếm được một số hợp đồng, nhưng không đáng bao nhiêu so với tiềm lực lẽ ra phải đạt được. Vì bên mình anh em bán sản phẩm tả pí lù, ai bán được gì cứ bán, cũng không có chiến lược nào cụ thể. Nói thẳng ra là công ty hạn chế đầu tư vào mảng này, còn anh em không có người định hướng hay hoạch định chiến lược để có thể đạt mục tiêu. Mà mục tiêu thì tự đưa ra một con số rồi bắt anh em cam kết thực hiện, còn phần hỗ trợ để đạt được mục tiêu đó thì không thấy ai nói đến. Có nói thì cũng lờ đi hay sao ấy.
Bị mất hợp đồng tất nhiên là buồn, nhưng điều làm mình băn khoăn là với tình trạng như trên thì năm nay, bên mình tính năm tài chính từ 01/04/2010 đến 31/03/2011, anh em mình bán hàng như thế nào đây. Hóc búa quá, nhức đầu ghê gớm. Đang cân nhắc một số kế hoach trong năm mới. Đợi tồng kết năm tài chính cũ xong rồi tính tiếp.
Sài gòn, ngày 10/03/2010
Gnasnt
->Read More...
0 comments:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn. Thân mến, Gnasnt