Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Đêm qua sân trước một nhành mai


....
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một nhành mai

Vợ chồng mình ở tại khu vực trồng mai của Thủ Đức được nhà nước quy hoạch thành những làng chuyên trồng mai giống như ở Hà nội có làng đào Nhật Tân, Quảng Bá. Mọi người hay gọi là Làng Mai. Nghe cũng hay hay.

Năm nay trời rét, mai có vẻ khó nở kịp dịp tết. Ở khu gần nhà mình thấy mọi người thắp đèn điện sưởi ấm cho mai để thúc mai trổ bông.

Ở khu này, có rất nhiều mai gốc rất bự, thế đẹp, nhiều búp. Giá chắc không dưới 20 chục chai nếu bán đứt. Chắc có lẽ sợ mai quý bị ăn trộm nên thấy mấy nhà mang gường chiếu ra góc vườn làm một sạp, khi thì trà ẩm, khi thì cờ tướng, có hôm cũng thấy đánh bài... để thức canh mai.

Mai cũng có rất nhiều loại.

Hoa mai vàng dịp tết biểu tượng cho sự may mắn. Ai mà chả thích may mắn ví dụ như trúng số chẳn hạn hay trúng quả gì đó. Nên hoa mai đứng đầu bảng trong mai-lan-cúc-trúc. Mai vàng còn tượng trưng cho sự cao thượng, phú quý cao sang.

Bạch mai hay hoa mai trắng biểu tượng của sự bất tử, khí phách của người quân tử. Mai trắng khó trồng, chỉ phù hợp với khí hậu lạnh nên ở miền Nam ít phổ biến. Vừa rối có người khuyên nên chọn bạc mai làm quốc hoa thay vì hoa sen. Nó còn có tên là "Nhất Chi Mai" từng được Mãn Giác thiền sư nhắc trong bài thơ "Cáo tật thị chúng".

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai"

Ngoài ra còn có những loài hoa mang tên mai như hồng mai, mai chiếu thủy, huỳnh mai là những loại tôi biết. Không biết còn có loại nào khác nữa không?

Năm nay thời tiết thật lạ. Hoa sữa thường nở vào mùa thu. Thế mà cây hoa sữa ở gần nhà hàng xóm mình lại mở hoa vào dịp tết này, tỏa hương thoang thoảng theo những cơn gió xuân lành lành lạnh.

Tết bạn hãy chưng một cành mai, và hy vọng sự may mắn sẽ đến với bạn. Tôi cũng sẽ làm như vậy. Hy vọng sẽ lượm được "may mắn" ở đâu đó mang về trong năm con miu này.

Chúc mừng năm mới
Vạn sự như ý
Thành sự tại Thiên


Tân Mão,
Sài gòn, ngày 28/01/2011
"Gnasnt

->Read More...
Loading related posts...

0 comments:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn. Thân mến, Gnasnt

 

Copyright 2008 , EDITED BY SANGTRE