Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Năm nay ăn tết SG



Mấy năm trước, cứ vào tối 30 Tết, đám bạn mình ở quê thường hẹn nhau tụ tập đón ăn nhậu đón giao thừa. Địa điểm tổ chức là một nơi rất đặc biệt, vừa rộng rãi tụ tập ăn nhậu la hét inh ỏi mà không làm phiền ai và ở trên cao lồng lộng gió lành lạnh nhưng vẫn quan sát được buổi bắn pháo bông ở ngoài thị trấn. Chỗ này rất đặc biệt. Đó là cái nghĩa địa, nghe từ nghĩa địa có vẻ ghê quá - đổi thành nghĩa trang cho nó ấm cúng hơn - của giáo xứ nằm trên một quả đồi cao. Nghĩa trang này mới chỉ sử dụng một phần nhỏ của quả đồi nên phía trên đỉnh đồi là bãi đất trống mọc đầy cỏ may và bụi rậm. Bọn trẻ thường chăn bò và đá bóng hàng ngày ở đó.

Đám bạn mình hẹn nhau, mỗi người mang một món gì đó để nhậu hoặc bia. Ở quê, buổi tối trời tối đen như mực nhưng chi chít sao. Chúng tôi kiếm gốc cây cà phê, củi, cây khô ở gần đó hoặc đối khi rút cọc gỗ ở bờ rào của nhà ai gần đó để nhóm một đồng lửa. Nổi lửa lên em. Trải bạt ra, nếu thiếu ánh sáng thì nổ máy xe máy lên pha đèn lên cho sáng để vui nhậu.

Món nhậu có thể là bánh tét nhà làm, các thứ khô bò khô trâu mà mọi người vẫn tin là khô nai chính hiệu, nem chả các loại và đôi khi tiện tay bắt luôn con gà trong chuồng đem đi. Có thể bạn đã ăn thử món gà Cái bang hay gà nướng đất sét. Nhưng trong trường hợp không có dao kéo này, đám bạn tôi đã phát minh ra món gà mới mà đến nay vẫn chưa thể đặt tên hay đăng ký bản quyền với Cục sở hữu trí thuệ. Có thể gọi là gà nướng ... lụi. Gà sống bẻ cổ, không cắt tiết, cột lên một cành cây rồi nướng trên than hồng. Lửa than sẽ làm cháy khét đám lông và da gà, nướng kỹ nhưng trở đều. Trong khi chờ đợi thì nhậu lai rai, chúc mừng nhau. Lâu lâu, ngó xem con gà chín chưa. Mỡ gà chảy ra xèo xèo trên đám than đượm, nhưng do không làm lòng nên phải nướng thật kỹ. Lấy con dao nhỏ chích vào con gà, rồi dùng mũi để ngửi xem đã chín chưa. Chủ yếu là thịt gà, còn bộ đồ lòng xem như bỏ. Căn chừng thấy được thì đem gà nướng ra, đợi nguội để bóc đám lông cháy khét đen thui ra. Hơi nóng làm da con gà bong ra cả lông cả da. Em gà "nude" nhìn chán lắm, không hấp dẫn chút nào, mùi cũng không quyến rũ. Bình thường thịt gà thì trắng, nhưng nướng kiểu này thịt nó chuyển sang màu hồng do máu ngấm vào thịt. Nghe nói người Hoa cũng có món gà tương tự vậy. Tức là bắt con gà thả ra sân, rồi cho con chó rượt con gà chạy vòng vòng. Sau đó cắt lấy cặp chân gà rồi chế biến ăn. Nghe nói tất cả tinh túy của con gà theo máu ngấm vào chân, còn các bộ phận khác xem như vứt. Lấy dao xẻo miếng thịt chấm muối tiêu hay bột nêm. Hây ya... Đừng vội nuốt hỡi thằng háu ăn. Chậm chậm nhai mà thưởng thức. Mấy hôm gần tết là ngán thịt cá lắm rồi, thế mà ăn món này vẫn thấy ngon tuyệt. Ngọt lắm bạn ạ. Khó tả bằng lời lắm. Tuyệt cú mèo...

Năm nay mình lại "được" ăn Tết ở Sài gòn đến tối mùng 2 mới về quê và miệng ca bài "Bài ca Tết cho em"

Tết này anh không thèm kẹo mứt
Vì đã có môi em thơm ngọt tựa sen hồng!
Tết này anh không thèm đi chơi,
Cine hay nhạc hội, Đà Lạt hay Vũng Tàu...

Vợ làm bên ngành dịch vụ nên làm việc hăng say đến 30 tết và sáng mùng 2 cũng phải đi "xông đất" cho văn phòng để làm một số giấy tờ gì đó. Thế là có cơ hội tháp tùng đồng chí vợ đi ngắm đường hoa Nguyễn Huệ và đón giao thừa ở Xì gòn. 

Hì hì, được này thì mất kia. Tết này đành hoài niệm tết cũvậy.

Happy New Year 2011 - Year of Cat and Rabbit;

Sài gòn, ngày 24/01/2011
Gnasnt

->Read More...
Loading related posts...

0 comments:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn cùng tác giả nhé. Nhớ để lại tên để tôi còn cảm ơn bạn. Thân mến, Gnasnt

 

Copyright 2008 , EDITED BY SANGTRE